Phương pháp điều chỉnh thanh chỉnh cần đàn trên Acoustic Guitar (2024)


Email Print

ÂĐể Ä‘iều chỉnh cần Ä‘Ãn trên Acoustic Guitar, trÆ°á»›c tiên chúng ta cần hiểu thanh chỉnh cần Ä‘Ãn là gì? Ở bÃi viết nÃy, Swallow Guitars xin chia sẻ vá»›i các bạn những thông tin bổ ích giúp các bạn hiểu hÆ¡n về thanh chỉnh và cách Ä‘iều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn trên Acoustic Guitar để có chất lượng âm thanh đẹp cho cây Ä‘Ãn của mình.

Thanh chỉnh cần Ä‘Ãn Acoustic Guitar là má»™t thanh kim loại được đặt giữa cần Ä‘Ãn và mặt phím giúp há»— trợ giúp cần Ä‘Ãn tránh bị cong và võng. Đã có rất nhiều loại thanh chỉnh cần (còn gọi là truss rod) khác nhau kể từ khi chúng được phát minh. Các thanh chỉnh cần Ä‘Ãn ban đầu thì không thể Ä‘iều chỉnh được.

Guitar của Martin ban đầu đã có thanh chỉnh cần Ä‘Ãn nhÆ°ng không Ä‘iều chỉnh được. Thanh chỉnh cần Ä‘Ãn thường là thanh hình chữ T hoặc má»™t phần của ống vuông Ä‘Æ¡n giản được dán vÃo cần Ä‘Ãn. Mục đích chính của các thanh chỉnh cần Ä‘Ãn nÃy là để ổn định cần Ä‘Ãn và giữ nó không bị cong.

Nếu cần Ä‘Ãn bị cong do Ä‘iều kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc bị lá»—i thủ công, thì đây là vấn đề khó. Martin sá»­ dụng thanh chỉnh cần Ä‘Ãn không Ä‘iều chỉnh cho đến năm 1984. Thanh chỉnh cần Ä‘Ãn "hiện đại" Ä‘iều chỉnh được. Điều nÃy có nghÄ©a là chúng không chỉ giúp củng cố cần Ä‘Ãn mà còn Ä‘iều chỉnh cần Ä‘Ãn thẳng trở lại.ÂÂ

NgÃy nay, hầu nhÆ° tất cả Ä‘Ãn Guitar đều được trang bị thanh chỉnh cần Ä‘Ãn. Nó có thể được Ä‘iều chỉnh bằng cách sá»­ dụng chìa khoá allen, vít Ä‘iều khiển …. Thanh chỉnh cần Ä‘Ãn của Ä‘Ãn Acoustic Guitar có hai kiểu chính: thanh chỉnh action Ä‘Æ¡n / thanh chỉnh cần Ä‘Ãn má»™t chiều và thanh chỉnh action kép/thanh chỉnh cần Ä‘Ãn hai chiều.

Thanh chỉnh cần Ä‘Ãn action ÂÄ‘Æ¡n uốn cong cần Ä‘Ãn má»™t chiều bằng cách thắt chặt thanh chỉnh cần Ä‘Ãn. Ná»›i lỏng má»™t thanh chỉnh action Ä‘Æ¡n sẽ không "uốn cong" cần Ä‘Ãn theo hÆ°á»›ng khác; nó chỉ Ä‘Æ¡n giản là lÃm giảm áp lá»±c từ thanh chỉnh cần Ä‘Ãn và cho phép Ä‘á»™ căng dây uốn cong cần Ä‘Ãn theo hÆ°á»›ng ngược lại.

Ngược lại, thanh chỉnh action kép uốn cong cần Ä‘Ãn trong cả hai hÆ°á»›ng.

Â

PhÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn trên Acoustic Guitar (1)

Â

Các bÆ°á»›c Ä‘iều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn/Truss Rod trên Acoustic Guitar

BÆ°á»›c 1: Kiểm tra Ä‘á»™ võng và công vênh của cần Ä‘ÃnÂ

Các bÆ°á»›c kiểm tra Ä‘á»™ thẳng của cần Ä‘Ãn Acoustic Guitar hay Guitar Ä‘iện là nhÆ° nhau.

  • Vá»›i má»™t thÆ°á»›c thẳng

Kiểm tra Ä‘á»™ thẳng của cần Ä‘Ãn là tÆ°Æ¡ng đối Ä‘Æ¡n giản nếu bạn có má»™t chiếc thÆ°á»›c thẳng hoặc má»™t thÆ°á»›c thẳng khía. Đơn giản chỉ cần đặt thÆ°á»›c thẳng trên phím Ä‘Ãn hoặc mặt phím và chiếu ánh sáng đằng sau nó. Nếu cần Ä‘Ãn không thẳng, ánh sáng sẽ tỏa sáng thông qua các khoảng trống.

  • Nếu không có má»™t thÆ°á»›c thẳng

Nếu bạn không có má»™t chiếc thÆ°á»›c thẳng, bạn chỉ cần sá»­ dụng dây Ä‘Ãn nhÆ° là má»™t chiếc thÆ°á»›c thẳng. Nhấn dây xuống ở phím Ä‘Ãn đầu tiên và nhấn dây trên phím Ä‘Ãn nÆ¡i thân Ä‘Ãn và cần Ä‘Ãn gặp nhau. Dây sẽ trở thÃnh má»™t đường thẳng giữa hai phím Ä‘Ãn. Bạn có thể sá»­ dụng capo để giữ dây. Khi dây được nhấn trên hai phím Ä‘Ãn, bạn có thể Ä‘o khoảng cách giữa các phím và dây vá»›i đồng hồ Ä‘o Ä‘a cam. Nếu cần Ä‘Ãn bị cong thì phím Ä‘Ãn thứ 6 hoặc thứ 7 sẽ có khoảng cách giữa dây và phím Ä‘Ãn. Khoảng cách giữa các dây và phím Ä‘Ãn sẽ giảm đến các phím được kẹp capo. Điều ngược lại sẽ là sá»± thật nếu cần Ä‘Ãn bị võng. Nếu khoảng cách giữa các phím Ä‘Ãn và dây bằng nhau, có nghÄ©a là cần Ä‘Ãn thẳng và bạn không cần phải Ä‘iều chỉnh.

Không có Ä‘á»™ cong đúng hay sai cho cần Ä‘Ãn Guitar đến má»™t mức Ä‘á»™ nÃo đó. Thông thường, má»™t Ä‘á»™ cong nhẹ là thích hợp. CÅ©ng giống nhÆ° bất cứ thứ gì trong Ä‘iều chỉnh Guitar, Ä‘á»™ cong cần Ä‘Ãn là sở thích của người chÆ¡i. Nó phụ thuá»™c vÃo phong cách của nhạc cụ và của người chÆ¡i. Bạn nên cố gắng Ä‘iều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn đến khi cần Ä‘Ãn phẳng và chÆ¡i nó. Sau đó, bạn có thể tiếp tục tăng Ä‘á»™ cong cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái. Vì cần Ä‘Ãn thay đổi theo mùa nên việc Ä‘iều chỉnh nÃy khá thường xuyên. Độ cong trung bình tại phím thứ 7 là khoảng 0,007 inch.

BÆ°á»›c 2: Điều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn /Truss rod

TrÆ°á»›c khi Ä‘iều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn, bạn nên nhá»› rằng: phải rất cẩn thận. Đừng quá thắt chặt thanh chỉnh cần Ä‘Ãn. Hãy nhá»› rằng chúng là má»™t mảnh kim loại mà chúng ta Ä‘ang áp dụng áp lá»±c để uốn cong nó và cần Ä‘Ãn. Nếu bạn thắt chặt nó quá có thể gây ra má»™t số vấn đề. Bạn có thể lÃm gãy thanh chỉnh cần Ä‘Ãn, cong mặt phím, hoặc xoay cần Ä‘Ãn. Tất cả những vấn đề nÃy sá»­a chữa rất tốn kém. Tốt nhất là phải cẩn thận và không quá thắt chặt các thanh chỉnh cần Ä‘Ãn ở nÆ¡i đầu tiên.

Má»™t Ä‘iều tốt trÆ°á»›c khi lÃm theo các bÆ°á»›c dÆ°á»›i đây là ná»›i lỏng thanh chỉnh cần Ä‘Ãn má»™t vòng và đo cần Ä‘Ãn. Nếu thanh chỉnh cần Ä‘Ãn được thắt chặt và cần Ä‘Ãn vẫn bị cong, bạn có thể tiếp tục thắt chặt thanh chỉnh cần Ä‘Ãn quá giá»›i hạn của nó.

Có hai loại thanh chỉnh cần Ä‘Ãn: trên đầu Ä‘Ãn/ headstock và trong phần tiếp nối giữa cần Ä‘Ãn và thân Ä‘Ãn.

  • Điều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn thông qua lá»— thoát âm

Nhiều Acoustic Guitar có thanh chỉnh cần Ä‘Ãn trong phần tiếp nối giữa cần Ä‘Ãn và thân Ä‘Ãn. Có má»™t vÃi lý do khác nhau để xây dá»±ng vậy. Vá»›i thanh chỉnh cần Ä‘Ãn bên trong Guitar, không ảnh hưởng và lÃm rối trên đầu Ä‘Ãn. Và cÅ©ng không quá khó khăn khi thanh chỉnh cần Ä‘Ãn được thiết kế trong thân Ä‘Ãn Guitar.

DÆ°á»›i đây là má»™t số bÆ°á»›c giúp Ä‘iều chỉnh loại thanh chỉnh nÃy:

Sau khi kiểm tra cần Ä‘Ãn về Ä‘á»™ cong và võng, ná»›i lỏng các dây. Bạn không cần phải ná»›i lỏng dây để Ä‘iều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn, nhÆ°ng sẽ gặp khó khăn trong lá»— thoát âm vá»›i dây tại chá»—.

Sá»­ dụng cờ lê hoặc thanh Ä‘iều khiển để Ä‘iều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn. Phải thật cẩn thận, không nên thắt chặt thanh chỉnh quá nhiều cùng má»™t lúc. Chỉ quay vít 1/8 vòng tại má»™t thời Ä‘iểm. Thắt chặt thanh chỉnh cần Ä‘Ãn (theo chiều kim đồng hồ) sẽ giảm thiểu Ä‘á»™ võng cho cần Ä‘Ãn và tăng Ä‘á»™ cong. Ná»›i lỏng thanh chỉnh (quay ngược chiều kim đồng hồ) sẽ tăng Ä‘á»™ võng cho cần Ä‘Ãn.Â

Sau khi quay vít 1/8 vòng, quay lại Guitar. Điều quan trọng là phải có Ä‘á»™ căng trên cần Ä‘Ãn. Nếu không có Ä‘á»™ căng của dây trên cần Ä‘Ãn, bạn không thể thấy mức Ä‘á»™ mà bạn Ä‘ang di chuyển cần Ä‘Ãn vá»›i thanh chỉnh. Sau đó, bạn có thể Ä‘o Ä‘á»™ võng trên cần Ä‘Ãn má»™t lần nữa.Â

Lặp lại các bÆ°á»›c nhÆ° thế nhiều lần cho đến khi cần Ä‘Ãn thẳng.Â

Các bÆ°á»›c khá Ä‘Æ¡n giản. Hãy nhá»› chỉ Ä‘iều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn khoảng 1/8 vòng tại má»—i thời Ä‘iểm.

  • Điều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn/ Truss rod trên đầu Ä‘Ãn /headstock.

Nhiều Acoustic Guitar có thanh chỉnh cần Ä‘Ãn trên đầu Ä‘Ãn/ headstock. Loại thanh chỉnh nÃy dá»… Ä‘iều chỉnh hÆ¡n nhiều so vá»›i loại thanh chỉnh trong thân Ä‘Ãn. Nó là rất dá»… dÃng để nói nếu Guitar của bạn có thanh chỉnh loại nÃy vì đầu Ä‘Ãn được trang trí thanh chỉnh để ẩn trên đầu Ä‘Ãn. Hầu hết các thanh chỉnh có thể được Ä‘iều chỉnh vá»›i má»™t cờ lê.

DÆ°á»›i đây là các bÆ°á»›c để Ä‘iều chỉnh má»™t thanh chỉnh cần Ä‘Ãn trên đầu Ä‘Ãn:Â

Chỉnh Guitar đến Ä‘á»™ cao chuẩn. Điều quan trọng là phải có Ä‘á»™ căng trên cần Ä‘Ãn. Nếu không có Ä‘á»™ căng của dây trên cần Ä‘Ãn, bạn không thể thấy mức Ä‘á»™ mà bạn Ä‘ang di chuyển cần Ä‘Ãn vá»›i thanh chỉnh.

Di chuyển thanh chỉnh bằng cách xoáy ốc vít với một tuốc nơ vít.

Bôi trơn các hạt thanh chỉnh có thể / cần thiết.

Chỉ quay vít 1/8 vòng tại má»™t thời Ä‘iểm. Thắt chặt thanh chỉnh cần Ä‘Ãn sẽ giảm thiểu Ä‘á»™ võng cho cần Ä‘Ãn và tăng Ä‘á»™ cong. Ná»›i lỏng thanh chỉnh sẽ tăng Ä‘á»™ võng cho cần Ä‘Ãn.Â

Sau khi quay vít 1/8 vòng, quay lại Guitar. Điều quan trọng là phải có Ä‘á»™ căng trên cần Ä‘Ãn. Nếu không có Ä‘á»™ căng của dây trên cần Ä‘Ãn, bạn không thể thấy mức Ä‘á»™ mà bạn Ä‘ang di chuyển cần Ä‘Ãn vá»›i thanh chỉnh. Sau đó, bạn có thể Ä‘o Ä‘á»™ võng trên cần Ä‘Ãn má»™t lần nữa.Â

Lặp lại các bÆ°á»›c nhÆ° thế nhiều lần cho đến khi cần Ä‘Ãn thẳng.

Lắp lại nắp thanh chỉnh cần Ä‘Ãn sau khi cần Ä‘Ãn đã thẳng.

Vá»›i tất cả các phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iều chỉnh, không Ä‘iều chỉnh mạnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn. Đôi khi phải mất thời gian để cần Ä‘Ãn có được hình dạng má»›i.

Hãy nhá»› rằng, việc Ä‘iều chỉnh thanh chỉnh cần Ä‘Ãn chỉ là má»™t bÆ°á»›c trong việc giảm hoặc Ä‘iều chỉnh action trên Guitar .

Đừng tiếp tục Ä‘iều chỉnh nếu action không phải là lý tưởng. Thanh chỉnh cần Ä‘Ãn chỉ có nghÄ©a là lÃm thẳng cần Ä‘Ãn.

Vá»›i vai trò là nhà sản xuất Ä‘Ãn Guitar chất lượng đẳng cấp số 1 Việt Nam, Swallow Guitars chia sẻ cho các bạn phÆ°Æ¡ng pháp Ä‘iều chỉnh căn bản nhất, hy vọng các bạn đã có những kiến thức bổ ích. Chúc các bạn nhiều niềm vui bên cây Ä‘Ãn Acoustic Guitar yêu quý của mình!

ÂXem thêm Các dáng Ä‘Ãn Acoustic guitar

Â

Kiến thức khác

Tab Acoustic Guitar cho người má»›i bắt đầu Những vật dụng thiết yếu khi tập chÆ¡i Acoustic Guitar Lời khuyên cho việc phát triển kỹ thuật tay trái LÃm thế nÃo để biết dây Ä‘Ãn Acoustic Guitar cần được thay Cách sá»­ dụng Guitar Slide hiệu quả Các loại Guitar Slide Chất liệu tạo nên lược và ngá»±a Ä‘Ãn Guitar Ảnh hưởng của thân Ä‘Ãn guitar đến chất lượng âm thanh Các loại Ä‘Ãn Ä‘iện – Electric Guitar Cách chÆ¡i Ä‘Ãn Classic Guitar

Phương pháp điều chỉnh thanh chỉnh cần đàn trên Acoustic Guitar (2024)

References

Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Cheryll Lueilwitz

Last Updated:

Views: 6317

Rating: 4.3 / 5 (74 voted)

Reviews: 81% of readers found this page helpful

Author information

Name: Cheryll Lueilwitz

Birthday: 1997-12-23

Address: 4653 O'Kon Hill, Lake Juanstad, AR 65469

Phone: +494124489301

Job: Marketing Representative

Hobby: Reading, Ice skating, Foraging, BASE jumping, Hiking, Skateboarding, Kayaking

Introduction: My name is Cheryll Lueilwitz, I am a sparkling, clean, super, lucky, joyous, outstanding, lucky person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.